Bữa ăn phụ lý tưởng dành cho người bệnh đái tháo đường

SKĐS – Ngày càng có nhiều người bệnh đái tháo đường chọn cho mình chế độ ăn nhiều hơn 3 bữa mỗi ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn bữa ăn phụ một cách khoa học.

1. Sai lầm thường gặp ở người bệnh đái tháo đường khi lựa chọn bữa ăn phụ

Theo ThS. BS Nguyễn Thu Yên, chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, qua quan sát thực tế, các bác sĩ nhận thấy bữa phụ là bữa ăn mà người bệnh đái tháo đường thường hay mắc sai lầm nhiều nhất.

Những sai lầm người bệnh thường gặp nhất là:

– Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết và hàm lượng đường cao như: Miến dong, xôi, bánh chưng, bột sắn, bánh mì, các loại bánh, nước trái cây ép, trái cây sấy khô…

– Ăn đơn thuần tinh bột: Bữa ăn chỉ chứa tinh bột sẽ khiến đường huyết tăng nhanh sau bữa ăn nhưng lại không duy trì cảm giác no lâu làm cho người bệnh có xu hướng ăn tăng lượng tinh bột và tăng số bữa ăn trong ngày.

– Ăn bữa phụ mà không biết đường huyết cao hay thấp và không biết ngay cả khi người bệnh có cảm giác đói đường huyết vẫn có thể ở mức cao.

– Ăn bữa phụ lớn: Đây là sai lầm rất nhiều người mắc phải. Do các thuốc làm hạ đường huyết thường tập trung vào nhiệm vụ hạ đường huyết cho các bữa ăn chính nên nếu ăn quá nhiều lượng đường vào bữa phụ thì đường huyết sẽ nhiều khả năng bị tăng lên vào các bữa ăn này.

– Ăn quá nhiều bữa: Do tâm lý sợ ăn lượng lớn vào mỗi bữa sẽ làm đường huyết tăng cao, một số người chọn cách chia nhỏ thành quá nhiều bữa trong ngày. Điều này không giúp đường huyết ổn định hơn mà ngược lại ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc, học tập.

Bữa ăn phụ lý tưởng dành cho người bệnh đái tháo đường - Ảnh 2.

Ăn bánh trong bữa phụ là sai lầm người bệnh đái tháo đường hay mắc.

2. Những ai cần ăn bữa phụ?

Chế độ ăn nhiều bữa nhỏ hoặc 3 bữa chính + 1-2 bữa phụ sẽ phù hợp cho một số đối tượng đặc biệt như:

  • Ăn 1 bữa không đủ năng lượng yêu cầu
  • Đang suy dinh dưỡng cần bổ sung năng lượng
  • Có thai cần tăng cân
  • Nguy cơ hạ đường huyết về đêm hoặc khi luyện tập thể lực nặng, kéo dài

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *